วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

การท่องเที่ยวตรัง

เทศกาลและงานประเพณี

> รายละเอียด

งานตรุษจีนเมืองตรัง ปี 2553

จังหวัดตรัง โดยเทศบาลนครตรัง กำหนดจัดงานเทศกาลตรุษจีนเมืองตรังอย่างยิ่งใหญ่ ระหว่างวันที่ 12-14 กุมภาพันธ์ 2553 ณ บริเวณถนนราชดำเนิน กิจกรรมประกอบด้วย การประกวดหนูน้อยอั่งเปา การประกวดไชน่าเกิร์ล การแสดงเชิดสิงโตเต็มรูปแบบ รำวงย้อนยุค การโชว์ตัวดารา/นักร้อง การแสดงบนเวที การจำหน่ายอาหารตลอดเส้นทางถนนราชดำเนิน และอื่นๆ อีกมากมาย

นายชาลี กางอิ่ม นายกเทศมนตรีนครตรัง กล่าวว่า เทศบาลนครตรังจัดงานตรุษจีนเมืองตรังขึ้น เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของชาวตรังที่มีมาแต่ดั้งเดิม เนื่องจากพื้นฐานของตรังเป็นชาวไทยเชื้อสายจีน จึงมีการรับเอาวัฒนธรรมแบบจีนเข้ามาดำรงในชีวิตปัจจุบันมาตั้งแต่ครั้งอดีต เมื่อถึงช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งถือได้ว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีน ในวันแรกเรียกว่าเป็นวันจ่าย ส่วนวันที่สองวันไหว้จะเป็นวันรวมญาติ พี่น้องทุกคนต้องมาไหว้เจ้าก่อนและตามด้วยไหว้บรรพบุรุษ หลังจากนั้นวันที่สามจะเป็นวันเที่ยว ชาวไทยเชื้อสายจีนจะออกไปเที่ยวพักผ่อนกับครอบครัวตามสถานที่ต่างๆ อย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ถือได้ว่าเป็นวัฒนธรรมที่ดีงามควรค่าแก่การอนุรักษ์ อีกทั้งเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อบรรพบุรุษของชาวจีนที่ควรยึดถือเป็นแบบอย่าง

ที่สำคัญในปีนี้เทศบาลจัดให้มีพิธีรับองค์ไฉ่ซิงเอี๊ยะ เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 23.45 น. เป็นต้นไป และงานเทศกาลตรุษจีนปีนี้ตรงกับช่วงของเทศกาลวันแห่งความรัก วันลาเลนไทน์ ถือได้ว่าเป็นกิจกรรมที่จะสร้างสีสันให้กับการท่องเที่ยวของเมืองตรังให้มีความคึกคักมากยิ่งขึ้น นายกเทศมนตรีนครตรังกล่าวในต้อนท้าย

ที่มา http://thai.tourismthailand.org/festival-event/content-7197.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น